Canxi hữu cơ là gì? Tác dụng của canxi hữu cơ trong mỹ phẩm

canxi hữu cơ là gì

Canxi hữu cơ là gì?

canxi hữu cơ là gì
canxi hữu cơ là gì

Canxi hữu cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các loại hợp chất hữu cơ (1) như Canxi Lactat Gluconat, Canxi Citrate, Canxi Caseinate… là những hợp chất hữu cơ được tạo ra thông qua quá trình phản ứng hóa học. Canxi hữu cơ rất dễ hấp thụ trong cơ thể vì nó có kết cấu tương đồng với cấu trúc sinh học của xương đồng thời cũng dễ dàng đào thải ra ngoài nếu sử dụng dư thừa nên ít gây lắng đọng, nóng trong người, táo bón hay sỏi thận.

Có 02 nhóm canxi hiện nay là canxi hữu cơ và canxi vô cơ. Trước khi xét đến lợi ích của canxi hữu cơ trong mỹ phẩm, hãy cùng khám phá xem bản chất của loại canxi, ưu nhược điểm của chúng và tầm quan trọng của canxi trong cơ thể.

Phân biệt canxi hữu cơ và canxi vô cơ

Trước khi tìm hiểu sự khác biệt giữa canxi hữu cơ và canxi vô cơ, chúng ta cùng tìm hiểu xem canxi vô cơ là hợp chất gì?

Canxi vô cơ là gì?

Canxi vô cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các hợp chất vô cơ (2) như Canxi Carbonate, phốt-pho, clorua, silicat… và chủ yếu tồn tại ở dạng hợp chất muối canxi, ít tan trong nước nên khả năng hấp thụ kém.

Bảng tóm tắt sự khác biệt giữa Canxi hữu cơ và canxi vô cơ

Tiêu chí so sánh Canxi vô cơ Canxi hữu cơ
Nguồn gốc Canxi vô cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các hợp chất vô cơ có trong các khoáng chất, đá vôi, vỏ trai sò,… Canxi hữu cơ là chất được cấu thành từ ion Canxi với các loại hợp chất hữu cơ có trong mọi sinh vật sống từ thực vật đến động vật.
Khả năng hấp thu Do tính chất vật lý khó tan trong nước nên khả năng hấp thụ kém, dễ lắng đọng trong cơ thể gây ra tác dụng phụ với hệ tiêu hóa. Có nguồn gốc từ sinh vật sống nên khả năng tương thích và hòa tan với cơ thể, dễ hấp thu và dễ đào thải nếu dư thừa trong cơ thể.
Tác động đến hệ tiêu hóa Để tiêu thụ canxi vô cơ thì dạ dày cần tiết ra nhiều axit hơn và với việc lắng đọng sẽ gây nóng và táo bón, hạn chế với người bị bệnh dạ dày. Thân thiện với đường tiêu hóa, không lắng đọng, không gây nóng và táo bón, người bệnh dạ dày có thể sử dụng được.
Mùi vị Mùi tanh, khó sử dụng đại trà. Tùy vào loài vật được chiết xuất, cơ bản mùi không tanh, dễ ứng dụng trong đa dạng sản phẩm
Tác dụng phụ đối với bà bầu Khuyến cáo sử dụng dưới sự kiểm soát của bác sĩ.
Canxi vô cơ khó hấp thu nhanh nên còn lắng đọng có khả năng kết hợp với sắt sẽ làm giảm lượng sắt trong cơ thể sẽ không tốt với sức khỏe người mẹ và thai nhi.
Canxi vô cơ thừa còn có nguy cơ gây ra sỏi thận, táo bón, kích ứng dạ dày.
Khuyến cáo sử dụng dưới sự kiểm soát của bác sĩ.

Dù khả năng hấp thụ nhanh hơn và dễ dàng đào thải, nhưng việc sử dụng quá liều cũng sẽ gây lắng đọng canxi, dẫn đến những triệu chứng tương tự.

Sản phẩm ứng dụng Thuốc bổ sung canxi, sản phẩm công nghiệp Thực phẩm bổ sung, sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm
Giá bán Thường rẻ hơn Có giá cao hơn

Tầm quan trọng của Canxi trong cơ thể người

Canxi có tính chất hóa học ở dạng ion hóa tồn tại trong cơ thể dưới dạng Ca2+ cho phép dễ dàng tương thích với các phân tử khác. Về tính sinh học của nó, canxi là thành phần chính của hydroxyapatite (HAP) – một loại khoáng vật giúp xương và răng chắc khỏe. Canxi còn có khả năng tương tác với các vi chất dinh dưỡng khác như ma-giê, phốt-pho giúp cân bằng các chức năng sinh học trong cơ thể.

Ngoài ra, canxi còn cần thiết trong quá trình phát triển cơ bắp, truyền chất dẫn truyền thần kinh vào quá trình đẩy máu bên trong cơ thể, giúp giải phóng hormone, protein. Từ đó mà việc bổ sung canxi là điều mà được nhiều người quan tâm. Với khả năng hấp thu vượt trội và dễ đào thải của mình mà canxi hữu cơ được ứng dụng rộng rãi hơn canxi vô cơ.

Canxi hữu cơ được ứng dụng như thế nào?

thực phẩm bổ sung canxi
thực phẩm bổ sung canxi

Ngoài thực phẩm như rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa… bổ sung canxi tự nhiên thì nhờ những lợi ích mà canxi hữu cơ mang lại, con người thường bổ sung bằng cách tác động từ bên trong thông qua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như các loại thực phẩm bổ sung, thức uống giàu canxi; và cách tác động trực tiếp từ bên ngoài lên trực tiếp vùng cần chăm sóc như trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Dưới đây là các ứng dụng phổ biến:

Canxi hữu cơ trong thực phẩm bổ sung – Bổ sung từ bên trong

Một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến có thành phần là canxi hữu cơ bao gồm: viên uống canxi có thể được sử dụng kết hợp với vitamin D hoặc các kháng chất khác để tang hiệu quả; dạng bột của canxi hữu cơ có thể dùng để pha nước hoặc các thức uống khác; các sản phẩm sữa hoặc sản phẩm chế biến từ sữa; ngũ cốc; nước trái cây; thanh năng lượng, và rất nhiều những ứng dụng khác.

Như vậy, tùy vào điều kiện của mỗi người để lựa chọn các sản phẩm bổ sung. Tuy nhiên, việc bổ sung cũng cần được lưu ý theo độ tuổi, có kiểm soát dưới khẩu phần ăn và tốt nhất nên theo chỉ định của các bác sĩ để tránh dư thừa cũng như đạt được hiệu quả cao nhất.

Là nguyên liệu trong mỹ phẩm – Bổ sung từ bên ngoài

Một dạng ứng dụng phổ biến khác của canxi hữu cơ là ứng dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cơ thể. Các sản phẩm có sử dụng thành phần là canxi hữu cơ sẽ gúp sản phẩm có lợi thế cạnh tranh nhờ tính đa lợi ích của mỗi sản phẩm mà ít hoặc không mang lại tác dụng phụ. Khả năng tương thích với tế bào cũng là lợi thế so với các sản phẩm khác. Các dòng sản phẩm thường được ứng dụng canxi hữu cơ bao gồm: chăm sóc tóc; chăm sóc da; chăm sóc răng miệng; khử mùi cơ thể.

Lợi ích và tác dụng của canxi hữu cơ trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân

Chúng ta cùng tìm hiểu từng lợi ích mà canxi hữu cơ mang lại dưới đây:

Cải thiện sức khỏe làn da

canxi hữu cơ có tác dụng cải thiện làn da
canxi hữu cơ có tác dụng cải thiện làn da

Serum dưỡng da là loại sản phẩm phổ biến ứng dụng canxi hữu cơ. Nhờ việc thoa đều và vỗ nhẹ lên vùng da cần chăm sóc, chúng sẽ thẩm thấu nhanh vào tế bào và bắt đầu công việc của mình, chúng:

  • Cung cấp độ ẩm giúp da không bị khô, giữ cho da mềm mại;
  • Cung cấp dưỡng chất cho da, kích thích sản xuất collagen giúp da đàn hồi và giảm nếp nhăn;
  • Có khả năng hỗ trợ chống vi khuẩn giúp ngăn chặn vi khuẩn gây mụn;
  • Hỗ trợ kem chống nắng phát huy tối đa bảo vệ da khỏi tia UV – tác nhân gây lão hóa da có trong ánh nắng, hoặc có thể loại bỏ dần kem chống nắng khi ra đường vào thời tiết không nắng gắt.
  • Kiểm soát bã nhờn, giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nuôi dưỡng tóc

canxi hữu cơ có tác dụng giúp tóc chắc khỏe
canxi hữu cơ có tác dụng giúp tóc chắc khỏe

Tác động trực tiếp lên tóc bằng sản phẩm có thành phần canxi hữu cơ như dầu gội, dầu xả hoặc serum dưỡng tóc là phổ biến nhất để canxi hữu cơ phát huy khả năng thẩm thấu trực tiếp vào tóc. Chúng mang lại cho tóc những hiệu quả diệu kỳ như: kích thích tăng trưởng tóc, giảm gãy rụng, kiểm soát dầu, duy trì độ ẩm, cải thiện độ phồng và bóng.

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác

Canxi hữu cơ còn được ứng dụng trong sản phẩm như kem đánh răng và nước súc miệng giúp tăng cường độ cứng của men răng, hõ trợ ngừa sâu răng và giảm vi khuẩn trong miệng. Chúng còn được sử dụng giúp móng tay móng chân trở nên khỏe mạnh hơn nhờ các sản phẩm chăm sóc móng.

Sự hữu ích của chúng là vô cùng tuyệt vời với nhiều cách bổ sung khác nhau đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng. Hãy là người tiêu dùng thông minh vì quyền lựa chọn sản phẩm là trong tay bạn. Tiếp theo, cùng điểm qua những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm mỹ phẩm (chăm sóc cá nhân) có chứa canxi hữu cơ.

Những lưu ý lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần canxi hữu cơ để đạt hiệu quả cao nhất

Lượng canxi cần thiết mỗi ngày theo độ tuổi: lưu ý bổ sung canxi dựa trên khẩu phần ăn và bổ sung thêm sản phẩm canxi hữu cơ trong tầm khuyến nghị giúp kiểm soát được lượng dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể, tránh dư thừa. Dưới đây là khuyến cáo về lượng canxi cần thiết mỗi ngày do Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng (FNB) tại Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ phát triển.

Bảng khuyến nghị lượng Canxi cần thiết mỗi ngày theo độ tuổi

Độ tuổi Nam giới Nữ giới Phụ nữ mang thai và cho con bú
0-6 tháng tuổi 200mg 200mg
7-12 tháng tuổi 260mg 260mg
1-3 tuổi 700mg 700mg
4-8 tuổi 1.000mg 1.000mg
9-13 tuổi 1.300mg 1.300mg
14-18 tuổi 1.300mg 1.300mg 1.300mg
19-50 tuổi 1.000mg 1.000mg 1.000mg
51-70 tuổi 1.000mg 1.200mg
>70 tuổi 1.200mg 1.200mg

Theo Ủy ban Thực phẩm và Dinh dưỡng (FNB) tại Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Hoa Kỳ.

Thành phần đi kèm: trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, canxi hữu cơ thường là một thành phần thêm vào bên cạnh những thành phần chính và phụ khác như các chiết xuất từ rau lá, từ collagen siêu phân tử, vitamin các loại. Hãy xem kỹ sản phẩm có bao gồm những thành phần mà bạn bị dị ứng hay không trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm.

Nhãn hiệu uy tín: lựa chọn những thương hiệu ưu tiên lựa chọn thành phần từ thiên nhiên, sử dụng công nghệ cao và có nguồn gốc rõ ràng. Tại Chan Bé là đơn vị sản xuất serum dưỡng daserum dưỡng tóc có thành phần canxi hữu cơ đi kèm với collagen siêu phân tử. Nhờ công nghệ chiết xuất dạng nano tiên tiến, serum Chan Bé dễ dàng thẩm thấu vào sâu trong tế bào, mang đến hiệu quả rất nhanh mà không gây bết dính khi sử dụng.

Tóm lại, việc bổ sung canxi là rất cần thiết không chỉ bổ sung dạng thực phẩm mà hãy tận dụng khả năng tuyệt vời mà chúng mang lại để chăm sóc cá nhân và sắc đẹp của mình. Các sản phẩm mỹ phẩm có chứa canxi hữu cơ được xem là tiên tiến hiện nay. Đồng thời, hãy sử dụng chúng thông minh bằng những lưu ý trên mà chúng tôi đã nêu ra.

Chú thích:

(1) Hợp chất hữu cơ: là các chất chứa liên kết giữa carbon-hydrogen (C-H). Thường chúng còn chứa các nguyên tố khác như oxy, ni-tơ, lưu huỳnh. Nó là nền tảng sinh học và có trong mọi sinh vật sống từ cây cỏ đến các loài động vật và con người.

(2) Hợp chất vô cơ: là các hợp chất hóa học mà trong đó không chứa dãy carbon-hydrogen (C-H) liên kết với nhau như trong các hợp chất vô cơ. Thường là các chất đơn giản như muối, khoáng chất, vỏ trai sò, đá vôi, khí… và có vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn tài liệu tham khảo:

https://ods.od.nih.gov/factsheets/Calcium-HealthProfessional/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8585361/
https://www.biologyonline.com/dictionary/inorganic-compound

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *